In-house marketing là gì? Hướng dẫn cơ bản về in-house marketing.

Thường bị đánh đồng với làm marketing mảng client, in-house marketing ít khi được nhắc đến hơn khi marketers lựa chọn nơi làm việc cho mình. Tuy nhiên, đây lại là một lĩnh vực hết sức thú vị và có thể đem lại cơ hội học hỏi không kém gì cả hai môi trường client và agency. Hãy cùng IViet tìm hiểu về in-house marketing trong bài viết này nhé.

In-house marketing là gì? Những điều cần biết về in-house marketing.

In-house marketing là gì?

inhouse marketing

In-house marketing có nghĩa mọi hoạt động marketing của doanh nghiệp đều được thực hiện bởi bộ phận marketing của doanh nghiệp ấy, từ khâu lên ý tưởng, kế hoạch cho tới thực thi và đánh giá hiệu quả mà không, hoặc rất ít thuê. Để hoạt động hiệu quả và không phụ thuộc vào bên ngoài, bộ phận in-house marketing cần phải đảm nhiệm rất nhiều lĩnh vực khác nhau của marketing, từ các vấn đề kĩ thuật như thiết lập & theo dõi quảng cáo online, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), email marketing, quản trị website… cho tới nghiên cứu thị trường, sáng tạo nội dung, quan hệ báo chí…

Mô hình doanh nghiệp cũng ảnh hưởng tới hoạt động của bộ phận in-house marketing. Các tập đoàn, doanh nghiệp đa quốc gia thường hoạt động với một quy trình chặt chẽ, mọi thủ tục và đề xuất đều cần thông qua các bước xét duyệt, trong khi đó, marketing in-house tại các doanh nghiệp start-up và doanh nghiệp vừa và nhỏ thường có cách làm việc linh hoạt hơn, các ý tưởng và kế hoạch vì thế cũng có thể nhanh chóng được tiến hành.

Tại sao các thương hiệu lại sử dụng In-house marketing nhiều hơn?

inhouse marketing

Việc chuyển đổi sang in-house marketing có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng một yếu tố quan trọng đối với nhiều bộ phận marketing là việc tăng cường kiểm soát. Điều này áp dụng cho nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như:

1. Tính minh bạch

Tính minh bạch là một chủ đề quan trọng đối với toàn ngành. Đặc biệt là kể từ năm 2020, khi một báo cáo từ tổ chức thương mại ISBA tiết lộ rằng gần một nửa (49%) lượt mua quảng cáo đã bốc hơi trước khi đến tay các nhà xuất bản. Bằng cách chuyển in-house marketing, bạn hiểu được chính xác tiền của mình đang được chi tiêu vào đâu, bằng cách kiểm soát việc mua phương tiện truyền thông có lập trình của bạn và tối ưu hóa để đạt được lợi tức đầu tư (ROI) lớn nhất.

Tính minh bạch cũng áp dụng cho thời gian. Trong báo cáo Bannerflow State of In-Housing, 59% cho rằng in-house marketing sẽ cải thiện tính minh bạch của cơ quan. Điều này đòi hỏi kiến ​​thức và hiểu biết về thời gian cần thiết để hoàn thành các chức năng tiếp thị. Ví dụ: việc sản xuất quảng cáo hiển thị hình ảnh sẽ mất vài ngày thay vì vài tuần.

2. Chi phí

Tiết kiệm tiền luôn là một lợi thế lớn và là một trong những lợi thế lớn nhất mà in-house marketing đem lại. Thực hiện một số chức năng in-house marketing rất có thể sẽ giúp cắt giảm chi phí, đặc biệt là cùng với kiến ​​thức và kiểm soát chính xác tiền của bạn đang được sử dụng ở đâu và như thế nào.

Việc phát triển năng lực và bộ kỹ năng mới ngay trong nhà, chẳng hạn như mua phương tiện truyền thông, cũng có thể tiết kiệm ngân sách về lâu dài. Hoặc, nó có thể là một cơ hội tuyệt vời để phân bổ lại ngân sách. Cuộc khảo sát năm 2020 của chúng tôi cho thấy 65% ​​những người được hỏi tăng số người đứng đầu lên 3–5 người cũng đã giảm chi tiêu cho cơ quan - cho thấy có sự phân bổ lại chi tiêu nội bộ và giảm tương quan các nguồn chi tiêu bên ngoài tổ chức.

3. Sử dụng dữ liệu

Không có gì bí mật khi các bộ phận tiếp thị nắm giữ rất nhiều dữ liệu. Giữ dữ liệu đó trong nhà là một cách tuyệt vời để đảm bảo dữ liệu đó an toàn, cũng như cho phép các bộ phận marketing hành động ngay lập tức. Do đó, việc xây dựng năng lực để hiểu và làm việc với dữ liệu đó trong nội bộ trở nên vừa quan trọng vừa rất có giá trị.

4. Nhanh nhẹn

Không ai thích thời gian dài. Chỉ cần vỗ nhẹ vào vai đồng nghiệp của bạn và hỏi họ khi nào họ sẽ hoàn thành công việc của mình hoặc giữ tất cả tài sản trong một nền tảng cộng tác, chắc chắn sẽ cải thiện quy trình làm việc và cộng tác.

Ngoài ra, việc thay đổi nội dung có thể được thực hiện nhanh chóng. Cho dù đó là thực hiện một sự điều chỉnh nhỏ, hay tạo ra thứ gì đó hoàn toàn mới như một phản ứng với thị trường hoặc đối thủ cạnh tranh, tốc độ và sự nhanh nhẹn tăng lên có thể tạo ra tất cả sự khác biệt.

5. Tính nhất quán và tính sáng tạo của thương hiệu

Một lợi ích khác của các nhóm in-house là họ giúp giữ cho thương hiệu của bạn được liên kết dễ dàng hơn, ngay cả ở cấp vi mô. Từ một quảng cáo đơn lẻ đến toàn bộ chiến dịch toàn cầu - giữ tất cả quá trình sản xuất nội bộ là một cách tuyệt vời để đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu.

Ngoài việc kiểm soát được cải thiện đối với các lĩnh vực như đã đề cập ở trên, dữ liệu cho thấy ROI tăng và mức độ sáng tạo được thúc đẩy là hai lý do chính khác mà các công ty sử dụng in-house marketing.

Điểm khác biệt của in-house marketing so với agency và client.

in-house marketing

Làm marketing tại bộ phận in-house, bạn sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm nuôi dưỡng và duy trì thương hiệu của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian dài. Trái lại, agency thường chỉ chịu trách nhiệm đáp ứng yêu cầu của client theo từng dự án hay chiến dịch cụ thể và không có nghĩa vụ “gồng gánh” danh tiếng, doanh số hay định hướng phát triển trong tương lai của client. Đối với công ty client, các công ty này có hoặc không có bộ phận marketing riêng, thường chỉ có nghĩa vụ lên kế hoạch tổng thể hay đặt ra yêu cầu để agency thực hiện. Vì không có đủ thời gian để tập trung tối đa cho hoạt động thực thi chi tiết từng chiến dịch nên các công ty client thường phụ thuộc rất nhiều vào nguồn lực marketing bên ngoài, khả năng chủ động sẽ thấp hơn in – house và có nguy cơ rơi vào tay các agency chuyên môn thấp nếu không lựa chọn kĩ càng.

Để thành lập được một đội ngũ in-house marketing chuyên nghiệp về mọi lĩnh vực là một điều khá khó khăn, do đó một người thường đảm nhiệm nhiều đầu việc khác nhau để có thể đáp ứng mục tiêu marketing và mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp đặt ra. Trái lại, mặc dù làm việc với nhiều khách hàng nhưng agency thường có tính chuyên biệt hóa khá cao, do đó tồn tại nhiều loại agency khác nhau. Tùy theo chuyên môn và định hướng phát triển nghề nghiệp mà các marketer sẽ lựa chọn làm việc tại agency có chuyên môn nào.

in-house marketing

Những lợi thế và bất lợi của in-house marketinglà gì?

Như với bất cứ điều gì, in-house marketing cũng có những ưu và nhược điểm. Đây là những điều phổ biến nhất mà các thương hiệu thường gặp:

Ưu điểm của in-house marketing:

  • Tăng tính minh bạch
  • Tiết kiệm chi phí
  • Nhanh nhẹn hơn
  • Kiểm soát tốt hơn thông điệp thương hiệu
  • Kiểm soát tốt hơn sự sáng tạo

Nhược điểm của in-house marketing:

  • Thiếu kỹ năng
  • Yêu cầu sự sáng tạo
  • Thời gian để phát triển các kỹ năng

Ưu điểm (cũng như nhược điểm) lớn đến mức nào phụ thuộc vào nhóm: Những năng lực nào đã có sẵn trước khi gia nhập? Động lực của nhân viên như thế nào? Bộ phận và tổ chức đã chuẩn bị tốt như thế nào cho sự thay đổi? Những câu hỏi đó đều ảnh hưởng đến kết quả.

Dịch vụ đào tạo in-house marketing của IViet.

Lợi ích của việc đào tạo in-house marketing ?

  • Phát triển đội ngũ tinh nhuệ chủ động triển khai tốt các hoạt động marketing để tăng doanh số cho doanh nghiệp
  • Thực hành xây dựng chiến lược, kế hoạch, thực thi marketing trên chính sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
  • Tiết kiệm thời gian, ngân sách, hiệu quả phát triển kỹ năng hơn so với việc cử đội ngũ tham gia các chương trình đào tạo bên ngoài
  • Hiểu giá trị cốt lõi của marketing, nắm bắt xu hướng để xây dựng chiến lược phù hợp với doanh nghiệp
  • Cách xây dựng phòng digital marketing tối ưu cho doanh nghiệp
  • Nắm vững quy trình triển khai digital marketing và lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với doanh nghiệp
  • Biết cách xây dựng nội dung, hình ảnh, video marketing chuyên nghiệp
  • Tối ưu hoá các công cụ truyền thông như Google, Facebook, Zalo, Tiktok, Sàn thương mại điện tử...
  • Tiết kiệm từ 10-50% ngân sách marketing và tăng doanh thu.

Lý do nên chọn khóa học Inhouse của iViet.

Chúng tôi là đối tác cao cấp của Google, đối tác Agency của Facebook, Zalo, Tiktok… cùng với sự hợp tác với các hiệp hội, doanh nghiệp nên chúng tôi hiểu rõ những khó khăn doanh nghiệp đang gặp phải.

iViet vừa là đơn vị cung cấp các giải pháp digital marekting cho doanh nghiệp vừa là đơn vị triển khai đào tạo cho nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản, thời trang, giáo dục, bán lẻ…

iViet quan tâm áp dụng công nghệ đào tạo kết hợp cả online, offline cùng phương pháp huấn luyện hiện đại để mang lại giá trị cao nhất cho học viên và doanh nghiệp

Các mục tiêu Đào tạo Inhouse Marketing.

  • Tạo ra ngôn ngữ tư duy tổng quan về ngành marketing cho cả đội ngũ.
  • Khai phá tiềm năng thúc đẩy sự phát triển cá nhân.
  • Gia tăng tinh thần kiến tạo và khả năng giải quyết vấn đề trong marketing
  • gia tăng sự gắn kết và doanh số với tinh thần làm việc tốt

ĐĂNG KÍ ĐÀO TẠO IN-HOUSE MARKETING IVIET.

CÁC DỊCH VỤ ĐÀO TẠO CỦA IVIET.

 

Bài viết cùng danh mục