Marketing đa kênh - Xu hướng tiếp thị mới cho doanh nghiệp.

Hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp chỉ giới hạn hoạt động marketing của mình trên một kênh nhất định. Nhưng trong thời đại số, khi mà hành động mua hàng của người tiêu dùng bị tác động từ rất nhiều kênh và thiết bị, thì marketing đa kênh mới là giải pháp tối đa hóa cơ hội kinh doanh. Hãy cùng Iviet tìm hiểu về marketing đa kênh và tầm quan trọng của nó, cũng như cách ứng dụng nó trong công việc marketing cho doanh nghiệp của bạn.

Chiến lược marketing đa kênh là gì?

Marketing đa kênh (hay multi-channel marketing) là phương pháp sử dụng nhiều kênh để tiếp cận khách hàng. Mục đích của marketing đa kênh là giúp khách hàng dễ dàng thực hiện hành vi mua hàng trên bất kỳ kênh nào thuận tiện nhất cho họ. Chiến lược marketing đa kênh cho phép người dùng quyết định và lựa chọn.

Tại sao marketing đa kênh lại quan trọng?

Một sự thật hiển nhiên đó là khách hàng sẽ không bao giờ chỉ tập trung và xuất hiện trên một kênh duy nhất. Bản thân chính chúng ta hằng ngày cũng có thể sử dụng điện thoại khi đang gõ phím laptop và xem TV. Khi cần tìm mua một sản phẩm/dịch vụ nào đó, bạn sẽ xin gợi ý hoặc ý kiến từ bạn bè trên mạng xã hội hay chỉ đơn giản là hỏi miệng trong giao tiếp thông thường. Không chỉ hỏi người quen, đối với một số sản phẩm/dịch vụ bạn hẳn sẽ tìm hiểu thông tin nhiều nhất, kĩ nhất có thể về sản phẩm hoặc dịch vụ đó trước khi đưa ra quyết định mua hay không.

Khách hàng của bạn cũng tương tự như vậy. Họ sẽ sử dụng nhiều nguồn tham khảo khác nhau trước khi đi đến quyết định cuối cùng. Bên cạnh đó, trong cuộc sống ngày nay, việc tiếp xúc đồng thời với nhiều kênh thông tin khác nhau là điều hoàn toàn dễ hiểu. Bạn cần tận dụng chính thói quen và hành vi này để tiếp cận họ, mang đến cho họ những thông tin mà họ cần, tại thời điểm và điểm chạm mà họ muốn.

Lợi ích của chiến lược marketing đa kênh.

Ngày nay, hầu hết các thương hiệu sẽ đồng ý rằng cách Marketing đa kênh có thể mang lại kết quả tốt nhất. Mặc dù việc triển khai phương pháp marketing đa kênh không đơn giản nhưng khi được thực hiện đúng cách, nó sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Người tiêu dùng ngày nay đã quen với việc bị tấn công bởi các thông điệp từ các thương hiệu khác nhau, và do đó, họ ngày càng lựa chọn thương hiệu mà họ chọn để tương tác. Tạo sự tương tác của khách hàng đa kênh có thể hoạt động như một yếu tố khác biệt của thương hiệu, mang lại những lợi ích sau:

Gia tăng sự chú ý

Đầu tư vào một kênh marketing có thể làm tăng mức độ quan tâm của khách hàng đến doanh nghiệp của bạn trên các kênh khác.

Khách hàng có thể sử dụng phương tiện ưa thích của họ

Bạn càng marketing trên nhiều kênh, đồng nghĩa với việc khách hàng càng có nhiều lựa chọn tương tác với doanh nghiệp của bạn. Hay nói cách khác, họ có thể sử dụng kênh mà họ cảm thấy thoải mái nhất. Điều này giúp bạn tăng cơ hội theo dõi các chuyển đổi thành công.

Gia tăng điểm tiếp xúc

Bạn càng có nhiều điểm tiếp xúc trên các kênh marketing, bạn càng có thêm nhiều dữ liệu. Dữ liệu này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về kênh quảng cáo hiệu quả nhất, cũng như đo đếm hiệu quả chiến dịch marketing đa kênh của bạn.

Doanh thu cao bán hàng hơn

Phương pháp marketing đa kênh khuyến khích khách hàng tương tác với thương hiệu trên nhiều điểm tiếp xúc và kênh. Những tương tác đa dạng, gia tăng này ở mỗi giai đoạn trong hành trình của người mua có thể giúp tăng doanh thu, vì nghiên cứu cho thấy rằng những khách hàng tương tác với nhiều người liên hệ có xu hướng có giá trị hơn 30% .

 Thông điệp được nhắm mục tiêu nhiều hơn này cũng xây dựng lòng trung thành, khiến nhiều khả năng khách hàng sẽ mua lại từ thương hiệu của bạn. Trung bình những khách hàng lặp lại đóng góp vào 40% doanh thu, mặc dù chỉ là một phần nhỏ hơn trong cơ sở người tiêu dùng của bạn.

Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng

Tiếp thị đa kênh cho phép các công ty xây dựng lâu dài mối quan hệ khách hàng bằng cách đồng thời cung cấp khách hàng và khách hàng tiềm năng của họ, sản phẩm, dịch vụ và hỗ trợ (hoặc bất kỳ sự kết hợp nào trong số này) thông qua hai hoặc nhiều kênh được đồng bộ hóa.

Làm thế nào để xây dựng một chiến lược marketing đa kênh hoàn hảo?

Như đã lưu ý, việc tạo trải nghiệm đa kênh cần phải tính đến cách cá nhân tương tác với thương hiệu của bạn. Nó không tập trung vào kênh mà là trải nghiệm nói chung. Với suy nghĩ này, có một số điều cần thiết khi tạo ra trải nghiệm đa kênh:

Lập kế hoạch trải nghiệm của khách hàng 

Hiểu các kênh của họ, hành vi của họ trên tất cả các kênh và lập kế hoạch chi tiết về cách bạn muốn trải nghiệm xuyên suốt trên tất cả các điểm tiếp xúc.

Sử dụng dữ liệu làm cơ sở trong khi lập chiến lược 

Với sự trợ giúp của dữ liệu CRM, dữ liệu lắng nghe xã hội và hành vi tìm kiếm trực tuyến của khách hàng, bạn sẽ biết khách hàng của mình hành xử như thế nào và từ đó có thể tạo ra giải pháp để giải quyết những thách thức của họ. Bạn thậm chí có thể giảm sự gián đoạn bằng cách sử dụng dữ liệu theo đúng cách.

Phân đoạn người dùng và cá nhân hóa hành trình trải nghiệm người dùng 

Sau khi phân tích dữ liệu, bạn có thể dễ dàng phân đoạn người dùng thành các danh mục khác nhau dựa trên các mẫu hành vi phổ biến. Điều này sẽ giúp bạn tạo hành trình cá nhân hóa cho từng loại khách hàng.

Hiểu đúng hoàn cảnh 

Phần quan trọng nhất của chiến lược tiếp thị đa kênh là hoàn cảnh người dùng. Gửi sai thông điệp đến sai đối tượng vào sai thời điểm sẽ khiến người dùng không thể tương tác với bạn. Đảm bảo rằng ngữ cảnh của thông điệp của bạn có liên quan đến người dùng và gửi đến người dùng vào thời điểm họ hoạt động tích cực nhất và trên kênh, họ tương tác nhiều nhất.

Lựa chọn các công cụ tiếp thị phù hợp 

Sử dụng các công cụ tiếp thị phù hợp để thực hiện chiến lược của bạn ngay từ khi hình thành ý tưởng đến khi thực hiện. Làm một phân tích kỹ lưỡng trước khi chọn một trong những quyền.

Làm cho doanh nghiệp của bạn lấy khách hàng làm trung tâm 

Đây là một bước quan trọng. Bởi vì trừ khi nhân viên của bạn không được đào tạo để cung cấp trải nghiệm nhất quán cho khách hàng, thì không có chiến lược hoặc công cụ tiếp thị nào sẽ giúp ích được.

Chiến lược Marketing đa kênh cho phép các doanh nghiệp gặp gỡ người tiêu dùng của họ ở bất kỳ đâu, với thông điệp phù hợp vào đúng thời điểm. Thông qua marketing đa kênh, các tổ chức có thể mang lại trải nghiệm khách hàng thống nhất thừa nhận các điểm tiếp xúc trước đó trong hành trình của khách hàng. Điều này không chỉ nâng cao nhận thức về thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng mà còn dẫn đến cải thiện mức độ tương tác, tăng ROI và doanh số bán hàng, đồng thời nâng cao khả năng duy trì và lòng trung thành của khách hàng.

Ngày nay, các tổ chức có thể dễ dàng tạo trải nghiệm đa kênh cho người tiêu dùng thông qua sự trợ giúp của các nền tảng đo lường hiệu suất bán hàng nâng cao có thể cung cấp thông tin chi tiết đáng tin cậy ở cấp độ người để xác định kết hợp phương tiện truyền thông tối ưu, nhắm mục tiêu và hơn thế nữa. Bằng cách phân tích hành trình của khách hàng ở mỗi bước, các tổ chức có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về cách tối ưu hóa chiến dịch marketing đa kênh và giảm chi tiêu quảng cáo lãng phí.

Xem thêm: https://iviet.vn/chien-luoc-marketing-0-dong/

Bài viết cùng danh mục