OUTBOUND MARKETING LÀ GÌ? ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA OUTBOUND MARKETING VÀ INBOUND MARKETING.

Khái niệm về outbound marketing có lẽ không còn xa lạ với tất cả dân marketer. Tuy nhiên trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ, mạng internet cùng với sự thay đổi của tiếp nhận thông tin, loại hình marketing này ngày đang dần trở nên lỗi thời.

Vậy outbound marketing là gì? Giữa inbound và outbound marketing có điểm gì khác nhau? Bài tổng hợp sau đây của IViet sẽ giúp bạn đáp tất cả những thắc mắc trên.

outbound marketing

outbound marketing là gì?

Outbound marketing là chiến lược thu hút đối tượng mục tiêu thông qua việc gửi thông điệp tới đám đông. 

Nói theo cách đơn giản và dễ hiểu hơn thì đây là loại hình tiếp thị sản phẩm một cách đại trà thông qua các kênh quảng cáo truyền thống như TV, banner, telesales, báo đài,.. Nó tốn nhiều chi phí và ROI thấp hơn nhiều so với Inbound marketing.

Dấu hiệu suy thoái của phương pháp Outbound Marketing.

Thực tế chứng minh rằng một người có thể xem tới 400 - 10.000 bài quảng cáo trên một ngày. Không loại trừ bạn cả bạn! Trong một lượng quảng cáo khổng lồ như vậy, có bao nhiêu thương hiệu mà bạn có thể ghi nhớ ở trong đầu? Hiển nhiên, bạn chỉ nhớ được nhiều là 3 - 4 thương hiệu cung cấp sản phẩm mà bạn đang quan tâm mà thôi.

Qua trải nghiệm thật, bạn cũng sẽ thấy rằng nhiều quảng cáo còn “gây cản trở” công việc hay quá trình lướt web của bạn. Một khi bạn không có hứng thú với chủ đề đó, những quảng cáo này sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, đôi khi là mất thiện cảm với thương hiệu.

Như vậy việc đầu tư vào quảng cáo sẽ không thu lại được lượng Leads tương xứng. Vậy việc chi tiêu như vậy là không hiệu quả.

Outbound Marketing so với Inbound Marketing.

Inbound Marketing là một chiến lược trong đó bạn tạo nội dung hoặc các chiến thuật truyền thông xã hội để truyền bá nhận thức về thương hiệu để mọi người tìm hiểu về bạn, có thể truy cập trang web của bạn để biết thông tin, thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm của bạn và có khả năng mua hàng.

Mặc dù một số chiến lược Outbound tốn nhiều thời gian và nỗ lực và có thể không mang lại khách hàng tiềm năng, nhưng chiến lược hướng đến cho phép bạn thu hút khán giả gồm những người mà bạn có thể dễ dàng đủ điều kiện trở thành khách hàng tiềm năng hơn.

Sự tương đồng tốt nhất mà tôi có thể đưa ra là các nhà tiếp thị truyền thống đang tìm cách thu hút sự quan tâm từ khách hàng tiềm năng mới giống như sư tử săn voi trong rừng.

Những con voi từng ở trong rừng vào những năm 80 và 90 khi chúng học nghề buôn bán, nhưng dường như chúng không còn ở đó nữa. Tất cả chúng đều đã di cư đến các hố tưới nước trên thảo nguyên - trong trường hợp của chúng ta là internet.

Điểm khác biệt giữa Inbound Marketing với Outbound Marketing.

outbound marketing

Giao tiếp một chiều - Giao tiếp đa chiều

Outbound marketing truyền thống thường là phương thức tiếp cận một chiều, bạn ‘hét’ vào đám đông một điều gì đó và phần lớn lờ bạn đi (TV, báo, OOH). Tuy nhiên, trên nền tảng digital, bạn có thể tận dụng ngữ cảnh để khiến những thông điệp của mình liên quan hay bắt mắt hơn, chẳng hạn Adwords chỉ hiển thị quảng cáo với những từ khóa đúng ngữ cảnh.

Inbound marketing chú trọng vào sự giao tiếp 2 chiều. Sự tương tác này không hẳn là nhân viên tư vấn hay chatbot trả lời những điều khách hàng muốn. Thay vào đó, dựa trên cơ sở dữ liệu về chân dung khách hàng và những vấn đề của họ, bạn sẽ từ từ dẫn dắt họ tìm thấy nội dung cần tìm thông qua các quy trình marketing automation dựa trên kịch bản tạo sẵn!

Sản phẩm - Khách hàng

Nếu để ý quảng cáo trên OOH, TV, Facebook hay Google có thể bạn sẽ thấy sản phẩm, tính năng, ưu đãi hay đặc điểm nổi bật thường là thông điệp trọng tâm. Đi thẳng, trực diện với những câu thông điệp ‘dễ đọc dễ cảm’ dựa vào sự thấu hiểu insight – đây là chiến lược điển hình của outbound marketing bất kể truyền thống hay digital.

Với inbound marketing, chiến lược nội dung tập trung nhiều hơn vào nhu cầu của những khách hàng tiềm năng. Nói cách khác, đây là những nội dung mà khách hàng thường có xu hướng ‘click’ vào khi tìm kiếm thông tin về những điều khiến họ băn khoăn hay thích thú. Những nội dung này, phần lớn thường bắt đầu từ câu hỏi ‘làm thế nào để…’

Khơi dậy nhu cầu mua - Xây dựng niềm tin

Theo phương pháp tiếp cận của outbound marketing, mục đích cuối cùng của mỗi quảng cáo là làm thế nào để tối đa hóa khả năng mua hàng dù họ chỉ vừa lướt qua thông điệp của bạn. Ngược lại, inbound marketing hướng đến xây dựng mối quan hệ bền chặt từ những ‘giá trị thêm vào’. Bởi vậy, chiến lược nội dung sẽ hầu như hiếm khi đề cập tới sản phẩm, thay vào đó là những lời khuyên được cá nhân hóa cho từng đối tượng mục tiêu.

'Lưỡng cư' giữa 2 thế giới thực ảo - hoạt động trên nền tảng số

Outbound marketing là phương pháp kết hợp giữa truyền thống và hiện đại nên thường là nền tảng cho những chiến dịch truyền thông tích hợp IMC. Ngược lại, lãnh địa của inbound marketing thường chỉ thu hẹp trên nền tảng số, đặc biệt là blog, email hay các phương thức remarketing

Khả năng đo lường Khó - Dễ.

Dù trên nền tảng số, sự hạn chế trong khả năng đo lường đã được khắc phục nhưng khi chạy một chiến dịch lớn kết hợp 2 nền tảng online – offline, sẽ rất tốn kém để có thể đo lường ‘tương đối’ về tính hiệu quả.

Với Inbound marketing, để đo lường hiệu quả, bạn sẽ cần lựa chọn những hệ thống CRM phù hợp với mô hình doanh nghiệp. Thiếu những phần mềm quảng lý dữ liệu khách hàng, inbound marketing sẽ mất đi ‘ma thuật’ của mình!

Trên đây là những thông tin kiến thức chung về Outbound marketing, với các doanh nghiệp lớn, đây không còn là hình thức tiếp thị xa lạ mà còn được tận dụng triệt để nhằm mở rộng thị phần và mang về nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Đọc thêm: https://iviet.edu.vn/blog/giam-doc-digital-marketing-la-gi

Đọc thêm: https://iviet.edu.vn/blog/in-house-marketing-la-gi

Bài viết cùng danh mục