Marketing 0 đồng là gì? Chiến lược Marketing 0 đồng dành cho doanh nghiệp nhỏ.

Với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ hoặc mới bắt đầu kinh doanh thì việc tối ưu ngân sách luôn được ưu tiên hàng đầu. Nhưng để khách hàng biết đến đơn thì chỉ còn các marketing, lúc này hình thức quảng cáo miễn phí lại được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Vô hình chung, thuật ngữ “Marketing 0 đồng”  xuất hiện, khiến nhiều người đặt quá nhiều niềm tin một cách ‘mù quáng’. Khái niệm “Marketing 0 đồng” như một giải pháp “hời” cho việc cắt giảm chi phí của các doanh nghiệp, tuy nhiên, có tồn tại chiến lược Marketing 0 đồng không? Cùng Iviet tìm hiểu xem “Marketing 0 đồng” có thực sự đúng như tên gọi của nó không nhé!

chiến lược marketing 0 đồng

Chiến lược marketing 0 đồng là gì?

Chiến lược marketing 0 đồng hay còn được gọi với cái tên khác là “Zero cost Marketing”. Là hoạt động được thiết kế ra nhằm mục đích giúp doanh nghiệp quảng cáo thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ mà không hề mất phí. Khi lựa chọn hình thức này, tỷ số ROI sẽ cao hơn so với các kiểu quảng cáo trả phí.

Hình thức marketing thắt lưng buộc bụng này rất phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ. Hỗ trợ họ trong việc nâng cao hình ảnh cũng như tiếp cận khách hàng gần hơn. Thay vì phải bỏ ra chi phí lớn thì doanh doanh nghiệp có thể chọn cách thức marketing không mất phí này.

Chẳng hạn như, họ sẽ ‘tận dụng’ nguồn lực nhân sự có sẵn để viết bài, rồi thay vì chạy quảng cáo để tiếp cận nhiều người hơn thì họ mang nội dung đó lên các trang cho phép đăng bài miễn phí, hoặc seeding một cách tự nhiên để người dùng nhận biết được thương hiệu và sản phẩm mà họ đang có. Hoặc thay vì mời một người nổi tiếng (hay còn gọi là KOLs) quảng bá sản phẩm của họ, tất nhiên là phải trả thêm chi phí, thì chủ doanh nghiệp lại chọn cách ‘bán’ mình, rồi từ đó những đối tượng mục tiêu tin tưởng họ, tìm hiểu về họ và cả doanh nghiệp của họ nữa.

Sơ lược qua một số điểm kể trên, hình thức ‘Marketing 0 đồng’ thật sự là cách làm tương đối hấp dẫn, nhất là những doanh nghiệp vừa và nhỏ trong những năm đầu tiên khi ngân sách đầu tư vẫn còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, liệu có con đường nào ‘trải đầy hoa hồng’ như vậy hay không? Vấn đề này ta vẫn nên xem xét thật kỹ!

Chiến lược marketing 0 đồng dành cho doanh nghiệp.

Vì là hình thức quảng cáo không mất phí nên có rất nhiều doanh nghiệp cũng sử dụng. Chính sự ồ ạt này đòi hỏi bạn phải biết cách tận dụng mới có thể mang lại hiệu quả như mong muốn. Để làm nên sự khác biệt so với đối thủ trong cách thức này; bạn cần phải biết các nền tảng, kênh quảng cáo 0 đồng dưới đây:

Marketing qua Facebook.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ 1-2% tất cả các giao dịch mua hàng trực tuyến được thực hiện trực tiếp qua mạng xã hội; nhưng 71% sẽ xem xét các đề xuất trên mạng xã hội trong quyết định mua hàng của họ. Vì vậy hãy tận dụng các kênh như Facebook; Instagram, Youtube….để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ.

Trong Facebook cũng có rất nhiều cách thức để bạn phục vụ việc marketing của mình:

Nhóm Facebook

  • Tận dụng sự “tập trung” của một nhóm đối tượng có cùng một mối quan tâm đến một vấn đề nào đó để thực hiện việc tiếp thị. Hãy tìm hiểu và tham gia vào các group nhóm mà tại đó user đang quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn, lúc bấy giờ bạn sẽ xuất hiện như một giải pháp của họ.

Trang fan hâm mộ facebook

  • Fanpage đóng vai trò như một “website không chính thống” của doanh nghiệp, nhưng một điểm hay là tại đó thông tin bạn đưa lên sẽ có tính tương tác 2 chiều, tức người dùng có thể tương tác lại bằng cách thể hiện cảm xúc hay bình luận đưa ra quan điểm cá nhân đối với doanh nghiệp đó. Facebook đang có rất nhiều định dạng bài post khác nhau để bạn có thể tự do sáng tạo nhằm mục đích tăng trải nghiệm khách hàng của bạn trên chính mạng xã hội này. Khi đó, công việc mà bạn phải đầu tư lúc này là tạo ra nội dung.

Youtube

Theo số liệu đầu năm 2019, Youtube đang là mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam. Chưa kể, định dạng video rất được ưa chuộng gần đây khi cho thấy được sự tương tác tốt hơn so với một hình ảnh thông thường.

Bằng việc đăng tải các video lên kênh, nếu đủ hấp dẫn sẽ cực kỳ thu hút người xem. Nếu là được nhiều video tương tự, vô hình chung kênh của bạn sẽ được người dùng tìm đến thường xuyên, đồng nghĩa doanh nghiệp của bạn cũng được biết đến. Như vậy, không cần mất phí quảng cáo nhưng vẫn có được lợi nhuận.

Tiktok

Hiện nay ngoài Facebook, mạng xã hội TikTok cũng phát triển rất mạnh. Điểm mạnh trên TikTok là chiếm phần lớn các Kols, Hot TikToker tạo các clip bắt mắt, giải trí trong đời sống của họ.

Việc này là một lợi thế đối với các doanh nghiệp, bạn tạo một clip về sản phẩm với các hiệu ứng có sẵn do TikTok hỗ trợ, kèm theo các bài nhạc đang trends thì việc thu hút giới trẻ là việc vô cùng dễ dàng. Trong quá trình người tiêu dùng đang lướt TikTok giải trí thì việc xuất hiện clip sản phẩm của bạn cũng vô cùng tự nhiên mà không gây khó chịu gì cho người xem. Việc này càng dễ cho bạn đạt điểm cao trong mắt người tiêu dùng.

Email Marketing

Nói đến marketing “miễn phí” thì không thể không nhắc đến hình thức email marketing. Sử dụng email để làm marketing cho những khách hàng tiềm năng cũng như chăm sóc khách hàng cũ không chỉ dành cho những doanh nghiệp lớn, mà cả những doanh nghiệp nhỏ vẫn thừa sức thực hiện, chỉ là quy mô bạn đầu tư cho platform ‘tự động hoá’ đến mức nào thôi.

Email rất hữu ích với hơn 3/4 người tiêu dùng thích nhận nội dung quảng cáo qua hộp thư điện tử của họ. Chỉ cần không vi phạm những quy định cho việc quảng cáo qua Email. Nếu cố tình vi phạm rất có thể bạn sẽ tốn khoản chi phí lớn.

Tạo các bài viết chuẩn SEO

Các bài viết chuẩn SEO sẽ giúp bạn lên top Google, tiếp cận được nguồn khách hàng rộng. Bạn có thể tận dụng nguồn nhân lực hiện đang có tại doanh nghiệp của bạn để lên các bài viết chuẩn SEO. Đây là một chiến thuật Marketing 0 đồng rất hiệu quả mà bạn không thể bỏ lỡ.

Mặc dù để lên được top Google mà không tốn phí sẽ mất thời gian khá lâu. Việc xây dựng thương hiệu là một việc làm lâu dài nên bạn đừng bỏ qua hình thức Marketing này. Hãy đặt chất lượng các bài viết chuẩn SEO cao, bài viết tiêu chuẩn và độc quyền ở mức trên 90% để sớm thu được kết quả thành công sớm nhất có thể.

Marketing truyền miệng

Ngoài bất cứ điều gì, truyền miệng là một trong những cách tốt nhất và tiết kiệm chi phí nhất để bạn thu hút sự chú ý đến thương hiệu của mình. Mọi người tin tưởng lời giới thiệu của đồng nghiệp và do đó nếu bạn có thể được người khác giới thiệu doanh nghiệp của mình, bạn có thể nhanh chóng phát triển.

Những nguyên tắc khi xây dựng chiến lược marketing 0 đồng.

Vì những lợi ích mà chiến dịch này mang lại đã thu hút được sự chú từ doanh nghiệp khác. Lúc này, để phát huy được hết năng lực của chiến lược Marketing 0 đồng; không chỉ cần sự sáng tạo, thông minh từ doanh nghiệp. Mà còn phụ thuộc vào những quy tắc bắt buộc phải nhớ khi áp dụng chiến lược này.

Kết nối đúng đối tượng khách hàng

Có nhiều nền tảng trong chiến lược marketing 0 đồng giúp bạn thu hút khối lượng lớn khách hàng. Nhưng bạn cần phải nhận ra rằng không phải ai cùng là đối tượng mà bạn cần. Ngoài ra, để thực hiện được chiến lược thành công mà không mất phí đổi lại bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian.

Vì thế, trước khi tiến hành thực hiện chiến lược marketing 0 đồng cần phải biết nền tảng; kênh đó có đối tượng khách hàng mình cần hay không. Tránh làm mất nhiều thời gian của doanh nghiệp để rồi thu lại kết quả không như ý. Cần phải còn lọc đâu là nơi thực giúp giúp doanh nghiệp của bạn phát triển.

Sáng tạo nội dung

- Đầu tư chất xám để tạo ra nội dung sáng tạo, mang tính Viral, thậm chí là gây shock.

- Quảng cáo để đẩy mạnh ra cộng đồng.

- Seeding vào các group để marketing thương hiệu và sản phẩm miễn phí.

Đăng nội dung có giá trị với người đọc

Không nên đăng:

- Không đăng các thông tin tạp nham.

- Không đăng các thông tin tiêu cực.

Nên đăng:

- Chia sẻ những điều mang tính tích cực.

- Làm cho khách hàng biết và tin tưởng sản phẩm của mình. (feedback, ảnh thật sản phẩm)

- Chia sẻ những kiến thức xã hội hoặc có liên quan đến sản phẩm có tính giá trị cao, thể hiện sự am hiểu của bản thân.

Không đăng tải nhiều nội dung trùng lặp

Điều này thường xuyên gặp ở các group, các doanh nghiệp vì lạm dụng chiến lược marketing miễn phí để đăng tải nội dung không phù. Thậm chí spam nội dung trùng lặp khiến người trong nhóm cảm thấy khó chịu. Như vậy, cần phải tiết chế và sáng tạo nội dung nhiều mới gây được thiện cảm tốt.

Thông tin minh bạch

Cần rõ ràng trong mọi hình thức, nội dung khi ứng dụng chiến lược Marketing 0 đồng. Nhằm tránh gây hiểu nhầm cho khách hàng khi nghĩ bạn là đơn vị lừa đảo. Khách hàng sẽ gặp khó khăn nếu muốn biết về bạn; nhưng doanh nghiệp lại không đăng tải thông tin rõ ràng về các thông tin liên; như vậy rất dễ gây mất thiện cảm. Thông tin minh bạch sẽ làm điểm tựa nâng cao sự uy tín của doanh nghiệp.

Chăm sóc khách hàng.

Chính khách hàng của bạn sẽ tạo ra những tập khách hàng mới nhờ "marketing truyền miệng" nếu bạn chăm sóc khách hàng của mình đủ tốt.

- Thường xuyên cập nhật tình trạng đơn của khách hàng.

- Chăm sóc khách hàng từ lúc chốt đơn đến lúc khách hàng đã nhận hàng.

- Sau khi nhận hàng thì hỏi khách về trải nghiệm sử dụng sản phẩm, nhờ khách giới thiệu cho bạn bè.

Có thể thấy chiến lược marketing 0 đồng mang lại rất nhiều lợi ích nhưng không có nghĩa nó hoàn hảo về mọi mặt, Vẫn tồn tại những nhược điểm vì vậy không nên quá phụ thuộc vào hình thức này mà nên sáng nên nhiều cái mới. Hy vọng rằng thông tin mà Iviet cung cấp bên trên sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ. Nếu đơn vị của bạn gặp vấn đề trong quá trình kinh doanh, setup cửa hàng có thể liên hệ với ISAAC để được tư vấn miễn phí.

Bài viết cùng danh mục